ลูก อายุ 3 ขวบ เรียนดนตรี ได้หรือยัง??

เป็นคำถาม ที่ผู้ปกครองหลายท่าน สงสัย และอยากรู้ ว่าลูกของท่านเรียนดนตรีได้หรือยัง วันนี้เรามีคำตอบให้ค่ะ โดยปกติแล้ว เด็กๆสามารถเรียนรู้เสียงดนตรีได้ตั้งแต่อายุ 2 ขวบ เป็นต้นไป ในช่วงอายุ 2 ขวบเด็กๆ จะมีความสุข เข้าใจกับจังหวะ สามารถโยกตัวตามบทเพลงได้ ถ้าหากถามว่า 2 ขวบนั้น เรียนดนตรีได้หรือยัง สำหรับ Admin มีประสบการณ์การสอนมาพอสมควรแล้วนั้น 2 ขวบเรียนได้ เพื่อความสุนทรียะ หรือให้คุ้นเคยกับเสียงดนตรีได้ แต่ถ้าสภาวะร่างกาย อยากแนะนำให้เป็น 3 ขวบ หรือ 3 ขวบครึ่ง ซึ่งขึ้นอยู่กับพัฒนาการทางด้านร่างกายของผู้เรียนเป็นหลัก
🎷🎷🎷

วิธีการ #ทดสอบ อย่างไร ว่าลูกของเราเรียนดนตรีหรือยัง ซึ่งผู้ปกครองสามารถทดสอบได้ด้วยตนเอง ตามวิธีการดังนี้

1.ลูกสามารถ นับเลข 1 – 5 ได้ มองเห็นเลข 1-5 และสามารถบอกได้ว่า นี่คือเลข 5 เลข 3 โดยที่ไม่มีการเรียงตามลำดับ เพราะสำหรับเด็กๆ หลายคนอายุ 3 ขวบ มักจะถูกให้ท่องเลข ท่องภาษา โดยไม่มีการสังเกตสัญลักษณ์ต่างๆ ทำให้ไม่สามารถแยกแยกได้ หากลูกของท่านสามารถ แยกแยะเลข 1-5 ได้ โดยไม่เรียงตามลำดับได้ ครบ 100% ถือว่าผ่าน สำหรับเกณฑ์ ข้อที่ 1 เนื่องจากว่า ในการเรียนดนตรี นอกจากเรียนตัวโน้ตแล้ว ในโน้ตเพลงจะมีเลขนิ้วในการกำกับด้วยจึงจำเป็นมากสำหรับการเรียนดนตรี
🎼🎼🎼
2.ลูกสามารถแยกมือซ้ายและมือขวาได้อย่างทันที หากทำได้ ถือว่าผ่าน ข้อที่ 2
🥁🥁🥁
3.ให้ลูกกางนิ้วมือออกมาทั้ง 2 มือ โดยอธิบายให้ลูกเข้าใจว่า เลข 1 หมายถึงนิ้วโป้ง เลข 2 หมายถึงนิ้วชี้ เลข 3 หมายถึงนิ้วกลาง เลข 4 หมายถึงนิ้วนาง เลข 5 หมายถึงนิ้วก้อย เมื่อลูกเข้าใจแล้ว ให้ฝึกขยับนิ้วพร้อมกันทั้ง 2 มือ เริ่มจากเรียงตามลำดับ เลข 1-5 เมื่อตามลำดับ ลูกสามารถขยับนิ้วตามได้คล่องแล้ว ให้ลองบอกเลขสลับ แล้วให้ขยับนิ้วสลับตามที่บอก หากทำได้ ถือว่าผ่าน ข้อที่ 3 เนื่องจาก ข้อนี้เกี่ยวกับ กล้ามเนื้อของการควบคุมนิ้ว ความแข็งแรงของนิ้ว
🎹🎹🎹
4.ให้ผู้ปกครอง ปรบมือ 1 ครั้ง แล้วให้ลูกปรบมือตามกลับมา ได้ 1 ครั้ง และเริ่มให้ผู้ปกครอง ปรบมือ 2 ครั้ง และลูกสามารถบอกได้ว่าปรบมือ 2 ครั้ง และลูกสามารถปรบมือตามกลับได้จำนวนที่เท่ากัน และทำอย่างนี้ ไปจนถึง 4 ครั้ง และลูกทำได้ โดยลูกไม่ได้ปรบมือรัวๆ โดยที่ไม่นับครั้ง ซึ่งเนื่องจากเด็กบางคน ไม่สามารถนับสิ่งที่ได้ยินได้ ส่วนนี้จะเป็นการฝึกฟัง หาก เราปรบมือ 4 ครั้ง ลูกปรบมือ 4 ครั้งกลับมาได้เท่ากันและเหมือนกัน ถือว่า ผ่าน ข้อที่ 4
🎼🎼🎼
5.ลูกมีความพร้อมที่จะเรียน มีความอยากเรียน และสนุกไปกับเสียงดนตรี ไม่ซนมากจนเกินไป หรือคาดว่าลูกจะไม่วิ่งออกจากห้องหรือที่นั่ง อย่างน้อย 30 นาทีขึ้นไป ก็สามารถที่จะเรียนเปียโนได้แล้วค่ะ
🤩🤩🤩
6.หากขาดข้อใดข้อหนึ่ง ขอแนะนำว่า ให้ฝึกลูกของท่าน แบบนี้บ่อยครั้ง จะทำให้ลูกเกิดความเคยชิน ประมาณ 1 เดือน ก็สามารถเช๊คใหม่ได้ค่ะ ว่ามีพัฒนาการที่ดีขึ้นเพียงพอที่จะทำให้ครบทุกขั้นตอน
✌️✌️✌️
จากวิธีการต่างๆ ทั้งสิ้น 6 ข้อ เป็นวิธีการ ที่ผูัปกครองสามารถเช๊คจากลูกของตนเองได้ และเมื่อเช๊คแล้ว ไม่แน่ใจ สามารถพาไปโรงเรียนดนตรี เพื่อทดสอบก่อนเรียนได้นะคะ หากทำได้ จะทำให้ผู้เรียนมีพัฒนาการทางด้านการเรียนดนตรีที่ดีขึ้นอย่างต่อเนื่องได้ค่ะ

ผู้เขียน : Admin Pop Music Academy

หลักสูตรเรียนดนตรีสำหรับบุคคลทั่วไป
#มหาวิทยาลัยหาดใหญ่
#Hatyaiuniversity

#LAMPSBYHATYAIU #หาดใหญ่ #สงขลา